Đạo diễn Phương Điền… bật khóc trong ngày ra mắt phim

1
140

Tác giả: Phạm Lữ

Chuyện hy hữu nhưng lại có thật, khiến nhiều người có mặt tại buổi ra mắt phim Tiếng sét trong mưa cảm thấy hào hứng vì đạo diễn Phương Điền vốn là người mạnh mẽ, vậy mà anh đã phải liên tục khóc nghẹn đến 4 lần.

Lý giải cho việc mình khóc, Phương Điền cho biết: “Phim này đã lấy rất nhiều nước mắt của tôi trong suốt quá trình thu hình, ngay cả khi về phòng dựng nhìn lại thành quả của mình, với sự góp sức của toàn thể anh em diễn viên đã trải qua suốt một quá trình gian nan, giờ được ra mắt quý vị nên tôi không thể kềm được xúc động”.


Anh tâm sự tiếp: “ Làm phim vốn là nghề cực khổ, nhưng tôi lại luôn nằm trong cái thế tự mình làm khổ mình, tất cả cũng vì sợ ảnh hưởng đến một tác phẩm vốn đã quá nổi tiếng mà ở đó các thế hệ đàn anh, đàn chị làm cực tốt ở lỉnh vực từ cải lương đến sân khấu kịch. Giờ đây mình may mắn được trao trách nhiệm chuyển thành phim thì mình phải có cái riêng của mình, phải biết dựa vào cái cũ, đưa những cái mới vào phim thì mới mong có một sản phẩm tốt nhất”.

Tôi biết nhà sản xuất đã chi hết mình, nhưng tổng thể thì kinh phí dành cho phim này vẫn còn ít lắm. Trong cái khó phải ló cái khôn, tôi phải cố gắng tái hiện một cách chân thật nhất, từ bối cảnh mõ than ngoài Bắc tôi dời về rừng cao su miền nam. Thời phong kiến thì chuyện ông bà Hội đồng bao giờ cũng quyền uy ác độc, rồi thân phận con ở luôn chịu nhiều thiệt thòi, đã rất nhiều người làm, mình đi sau vẫn phải làm, nhưng phải có cái riêng của mình.

Sợ nhất là chuyện đi tìm bối cảnh, trang phục, xe cộ cổ phải thật nhất. Ai cũng nói phim đã khó mà đạo diễn còn khó hơn gấp 10 lần để cố gắng làm sao thu hình một cách hiệu quả nhất.

Làm phim này, tôi xin dành lời cảm ơn chân thành đến chủ căn nhà là bối cảnh chính của phim, đã thương tình giảm giá 50% giá tiền, đặc biệt ưu ái cho làm thêm tới tận khuya, để chúng tôi có được một bối cảnh chân thật nhất cho phim. Để có bối cảnh ưng ý, tôi đã đi tìm gần 100 ngôi nhà cổ ở khu vực phia Nam, cuối cùng chấm được khoảng 21 ngôi nhà cổ nhà vậy mà cuối cùng vẫn chưa vừa ý vì có ngôi nhà đẹp bên ngoài thì nội thất bên trong không còn. Có ngôi nhà còn nguyên sự cổ xưa đến 75% nhưng chủ nhà là người ở nước ngoài không cách nào liên lạc được, và họ cũng chẳng cần tiền từ đoàn phim vì nhà họ đã quá giàu.

Đến khi tìm được ưng ý, chủ nhà nói giá cho thuê là 18 triệu một ngày, thế là phải năn nĩ ỉ ôi, phân tích, lý giải suốt mấy ngày mới được thông cảm giảm 50%. Thế là chúng tôi đã thức suốt gần một tháng trời, ngày nào cũng quay từ sáng đến 2 giờ khuya, hôm sau phải có mặt ở hiện trường lúc 5 gờ sáng, cứ thế mà miệt mài. Trong đó phải nhắc đến trường đoạn có cảnh hai cha con Cao Minh Đạt và Lâm Minh Thắng phải xử nhau để giải quyết những hận thù và cũng chính là đoạn cao trào lâm ly nhất.

Để thực hiện những cảnh này, đạo diễn phải chủ động từng tâm lý của nhân vật, canh từng khung hình phải rắc co với từng cảnh quay suốt 3 đêm liền. Đến tận bây giờ anh cũng không hiểu sao đoàn phim có thể cực lực được đến như vậy.

 Bi hài vì… đạo cụ trong phim

Trong phim có cảnh cậu chủ thấy người yêu bị bệnh thèm trái bần ổi nên đi hái tặng nàng. Chỉ vậy thôi, nhưng đâu ai biết cả đoàn phim đã lục nát vùng Long An, Tiền Giang nhằm đi tìm trái bần ổi. Đích thân đạo diễn phải nhờ xe ôm chạy vô tận vùng sâu, thấy cây bần ổi mừng muốn phát khóc. Năn nĩ chủ nhà bán lại để đem ra ngoài trồng lại cho hợp với bối cảnh phim. Nghe vậy chủ nhà cứ tưởng đạo diễn không phải người bình thường, vì giống cây này dân ở đây đã chặt phá gần hết rồi vậy mà ổng đòi mua. Thôi thì cho ông bứng đi luôn đó, ai mà thèm bán cái cây “quỷ quái” này. Nghe xong đạo diễn cứ mừng như bắt được vàng.

 Chiếc bình cổ

Trong phim có đoạn cậu chủ Cao Minh Đạt vì quá tức giận đã đánh gia nhân trong nhà tan tác, chưa hả giận cậu chủ còn đá ghế đập bàn (tức nhiên là bàn giả) và trong đó sẽ cận cảnh đập 2 chiếc bình cổ bể tan tành. Để tránh tình trạng hoang phí tiền của đoàn phim, nhưng vẫn đảm bảo được tính chân thật của phim, đạo diễn cho mua 2 cái bình thật, nhưng bị sứt mẽ thì mới có giá thành… rẻ! Hiểu được tính chất quan trọng của chiếc bình cổ này, Cao Minh Đạt phải tập trung cao độ, vì nếu sơ suất diễn không đạt là xem như hao tốn không thể nào mà tính, và quan trọng hơn cả cái vùng nam bộ chỉ có 2 cái bình bị sứt mẽ như thế này mà thôi. Vừa dứt cảnh quay, cả đoàn phim cứ cảm ơn Cao Minh Đạt rối rít vì anh đã diễn một cách trọn vẹn và an toàn.

Chỉ qua 18 phút chiếu thử cho báo chí truyền thông xem, nhưng xem ra Tiếng sét trong  mưa đã có đủ các cung bậc cảm xúc, đủ các tình huống cao trào ác liệt, sự kịch tính bật lên sự oan nghiệt của các nhân vật.

Mỗi nhân vật trong Tiếng sét đêm mưa đều là mỗi số phận cay nghiệt đến cùng cực.

Một Nhật Kim Anh trải qua hai phần đời đau thương tủi nhục. Một Cao Minh Đạt đại diện cho sự tàn ác, thâm độc dẫn đến sự quả báo đến cùng cực. Phim như một bức tranh hiện thực đầy sống động, khiến người xem luôn đong đầy cảm xúc từ các đoạn cao trào mà diễn viên đã dày công khổ luyện để làm nên một tác phẩm rất đáng xem.

Tâm tình trước giớ truyền thông Nhật Kim Anh cho biết: “Tôi đã chờ đợi phim này suốt 2 năm qua, giờ nghe tin phim phát sóng tôi rất ngỡ ngàng và phấn chấn. Như quý vị đã biết thời gian qua em có rất nhiều chuyện buồn, thì bộ phim này sẽ là niềm vui khi “nó” đến được với khán giả. Với em, đây là bộ phim được làm chỉnh chu nhất từ trước đến giờ, được xem là bộ phim kinh điển nhất đối với riêng Nhật Kim Anh”.

Với ca sĩ Trang Anh Thơ

Phạm Lữ

Ảnh: Phạm Thiết Mẫn

1 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ mới mấy tập phim đầu nhưng nối cảnh phim và diễn viên đẹp diễn rất hay, phim rất nhiều kịch tính và người xem có nhiều cũng bậc cảm xúc, mình thấy rất hay và hấp dẫn, đạo diễn và diễn viên vừa có tâm và có tầm, mến chúc đoàn phim gặt hái nhiều thành công và được khán giả đón xem và ủng hộ phim trên THVL nhiều hơn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here